Pakistan - Vùng đất quyến rũ đầy bất an

Saturday, February 11, 2017

Khủng bố, chiến tranh, địa hình ảnh phức tạp làm cho Pakistan bị coi là vùng đất bất an. Tuy nhiên đây là nơi có sự đa dạng văn hóa, mọi di tích cổ xưa và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.
Nói bất an vì nơi đây có quá nhiều thông tin về tình trạng khủng bố (thậm chí trùm khủng bố Osama Bin Laden của tổ chức khét tiếng Al-Qaeda đã từng bị biệt kích Mỹ giết ở thị trấn Abbottabad cách thủ đô Islamabad không xa).

Vùng chiến sự ở Kasmir cũng luôn là một hiểm họa cho những khách du lịch vẫn không đủ trải nghiệm, và không biết tiếng bản địa như bản thân tôi trong khi hành trình đến Pakista, phải đi bằng được cung đường huyền thoại Karakoram.

Bản thân tôi chỉ quyết định các thứ trước chuyến đi khoảng một tuần. Bản thân gấp gáp gửi hộ chiếu ra Hà Nội làm visa, tìm kiếm mọi đường bay hợp lý trong hành trình 14 ngày rồi nhanh chóng đặt vé máy bay. Bản thân tôi cũng chỉ đặt trước một đêm khách sạn ở điểm đến đầu tiên (thành phố Lahore), và mua một balo 48 lít để một mình rong ruổi nơi xa xôi với một số gói mì, cà phê hòa tan vì nghe đâu ẩm thực xứ Nam Á này cũng toàn cà ri và trà sữa.


Hoàng hôn trên bãi biển Karachi.

Mấy điểm đến trong hai tuần của tôi chỉ gói gọn ở các thành phố du lịch hàng đầu của Pakistan: Lahore - Islamabad - Rawalpindi - Gilgit - Hungza Vally - Murree và Karachi.

Lịch trình cụ thể:
Ngày 1: tp.Hồ Chí Minh - Kuala Lumpur - Lahore
Ngày 2: Lahore - Lahore Fort - Biên giới Wagah
Ngày 3: Lahore - Islamabad
Ngày 4: Islamabad - Làng Saidpur - Thánh đường Faisal
Ngày 5: Islamabad - Walrapindi - Karakoram Highway
Ngày 6: Đường Karakoram - Gilgit - Thung lũng Hunza
Ngày 7: Thung lũng Hunza Valley - Pháo đài Altis - Hồ Attabad
Ngày 8: Trekking Karakoram Range
Ngày 9: Hunza – W-lrapindi –-Murree
Ngày 10: Murree - Kasmir Point - Bazzar
Ngày 11: Murree - Islamabad - Bazzar
Ngày 12: Islamabad - Karachi
Ngày 13: Karachi - Paradise Point
Ngày 14: Karachi - Kuala Lumpur - tp.HCM

Vùng đất Pakistan là điểm đến hấp dẫn với mọi ai yêu thích du lịch bởi sự quyến rũ từ các dãy núi quanh năm dùết phủ, những vùng đất hoang sơ cùng núi rừng, các loài động vật hoang dã, các mặt hồ trong xanh như ngọc và mấy đỉnh núi cao thách thức lòng người.

Chưa mấy vậy, Pakistan còn chứa đựng một nền văn minh rực rỡ với mọi công trình kiến trúc từ Phật giáo, Hindu cho đến Hồi giáo đã có hàng nghìn năm lịch sử.

Mặc dù vậy thiên nhiên và di tích chưa đủ để có thể khuyến khích bất cứ một du khách nước ngoài đâu có nếu chưa nói đến sự thân thiện của người dân bản địa. Họ thân thiện, giúp đỡ du khách. Cách họ giúp đỡ mặc dù chưa thắm thiết như người Iran mặc dù vậy đủ để du khách quyến luyến không rời.

Sau chuyến đi, cá nhân tôi đã thêm cùngo trong danh sách bạn bè trên Facebook gần 10 người bạn Pakistan mà bản thân đã nói chuyện và kết bạn trong hành trình. Bản thân tôi muốn giữ mọi mối quan hệ này vì thật sự trân quý, và cá nhân tôi muốn trở lại Pakistan thăm họ một khoảng thời gian chưa xa. Có dịp bản thân tôi sẽ kể cho những bạn nghe các câu chuyện lý thú về vùng đất này. Cứ bây giờ, nếu bạn có ý định khám phá vùng đất Nam Á quyến rũ này trong kế hoạch sẽ tới, cứ đọc những chia sẻ của tôi nhé.


Hồ Attabad trong xanh như ngọc trước kia đã là điểm giao cắt trên con đường tơ lụa.

Visa: Bạn có thể nhờ dịch vụ ở Hà Nội để làm visa khi chỉ nộp cho họ hộ chiếu, 2 ảnh 3x4, photo giấy chứng nhận công việc, hằng bạn có thể liên hệ Đại sứ quán Pakistan ở HN để nộp hồ sơ, và quan trọng là phải có thư mời từ Pakistan.

Vé máy bay: Từ thành phố.HCM và Hà Nội chưa có đường bay trực tiếp đến bất kỳ thành phố mà thuộc Pakistan, vì thế bạn cần đặt một vé máy bay quá cảnh ở mọi quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Singapore, Thái Lan… Có hai thành phố mà có các đường bay nước ngoài đến Pakistan là Lahore và Karachi.

Cá nhân tôi đi theo lộ trình Sài Gòn - Kuala Lumpur - Lahore - Karachi -Kuala Lumpur – Sài Gòn. Cá nhân tôi đi lần lượt của 4 hãng hàng chưa Vietnam Airlines, Mandino Airlines, PIA Airlines và Air Asia.

Phương tiện công cộng di chuyển trong thành phố: taxi, rickshaw (một loại xe 3 bánh có thể chở được 6 người) và xe buýt. Riêng taxi và rickshaw đều chưa có đồng hồ tính giờ, phải thương lượng số tiền và tài xế tùy khoảng cách. Bạn có thể chia tiền cùng người dân địa phương hai phương tiện di chuyển này, hay bao trọn gói cho hành trình của mình. Chi phí vận chuyển công cộng ở Pakistan khá rẻ, chỉ khoảng 2/3 so và Việt Nam, và bạn cũng cần phải thương lượng đôi chút với tài xế để có giá hợp lý.

Phương tiện di chuyển đường dài ở Pakistan: Bạn có thể sử dụng máy bay, xe lửa, xe buýt chất lượng cao và xe buýt địa phương. Nếu dư dả thời gian, để đảm bảo sức khỏe và an ninh, bạn nên sử dụng loại xe buýt của tổ chức Daewoo, hãng xe chất lượng cao quá nổi tiếng ở Pakistan. Bạn có thể mua vé trực tiếp tại bến xe hoặc giả là đặt trên mạng cho những hành trình trong phạm vi 5 ngày theo website. Xe buýt Daewoo có lộ trình khắp đất quốc gia Pakistan nên rất thuận tiện cho khách du lịch bụi.

Dù rằng nhiên, mấy nơi xa xôi như khu vực Gilgit-Baltistan, bạn phải đi xa buýt địa phương với giá cả rẻ mặc dù vậy chất lượng theo kiểu tiền đâu có của nấy. Nếu có lộ trình trước, bạn cũng có thể di chuyển bằng máy bay và giá cả phải chăng từ hãng hàng không quốc gia của Pakistan PIA.


Nhà thờ Hồi giáo Faisal, nhà thờ lớn top 1 khu vực Nam Á.

Ẩm thực: Ẩm thực Pakistan rất phong phú và đa dạng, dĩ nhiên cũng giống như một số nước Nam Á và Trung Đông sử dụng các gia vị. Họ quá thích ăn thịt gà, bò, cừu và dê. Riêng thịt gà, họ không sử dụng da, chân, cánh và đầu. Cá nhân tôi quá thích món súp gà ở Pakistan cùng một tô cỡ trung khoảng tầm 12.000 đồng Việt Nam.

Mọi loại bánh ngọt cũng rất phong phú, đa dạng và cũng theo phong cách Ấn. Nếu bạn đâu có cảm thấy khó ăn thì có quá nhiều mấy cửa hàng fastfood như Mac, KFC, Buger King thường pizza những kiểu.

Pakistan là thiên đường của hoa quả, đặc biệt là quýt, chuối, táo hồng và lựu. Quýt quá ngọt và thanh, là đặc sản với giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg. Mấy loại quốc gia giải khát rất nhiều chứ chưa đơn điệu như Ấn: nước quýt, quốc gia bưởi, quốc gia chanh, nước mía, nước lựu, sinh tố chuối, táo…, cùng giá khoảng 8.000 -10.000 đồng/ly. Nếu bạn hòa nhập văn hóa bản địa, nơi đâu cũng có bán trà sữa quá ngon khoảng 4000-5000 đồng/tách.

Khách sạn: Giá cả khách sạn ở Pakistan khá đắt và dịch vụ không tốt lắm. Bạn có thể khảo sát một vòng qua những wesite agoda hay booking sẽ thấy. Pakistan chưa có các dạng nhà nghỉ hostel, mà đa phần là mọi guesthouse phòng riêng hoặc giả các khách sạn từ 2-5 sao.

Bản thân đi cùngo mùa thấp điểm nên không đặt trước qua những website, mà đến trực tiếp mấy khi các sạn để thương lượng. Giá cả vì thế thấp đôi chút. Trung bình giá phòng guesthouse ở Karachi hay Islamabad khoảng 500.000-600.000 đồng, tương đương khách sạn 1 ngôi sao ở Việt Nam. Wi-Fi ở những khách sạn tương đối tốt nếu có điện.

Chụp ảnh: Đây là đất quốc gia của selfie. Người người selfie, nhà nhà selfie. Có thể nói ở đây gậy selfie là mặt hàng bán chạy top 1. Và người dân có thể chủ động selfie và du khách những lúc những nơi. Kể cả phụ nữ Hồi giáo cũng sẵn sàng xin selfie cùng bạn nhưng phải bằng máy của họ. Vì thế, đây là một quốc gia Hồi giáo mà bạn có thể dễ dàng chụp được những bức ảnh ưng ý.

Thế nhưng tất nhiên cũng phải xin phép trước khi chụp, bạn sẽ dễ dàng nhận được những cái gật đầu tình cảm. Lưu ý, các bạn cũng chưa được chụp ảnh ở các khu vực chặn, số một là chốt chặn của cảnh sát.

Điện và cơ sở hạ tầng: Điện là một vấn đề nan giải ở Pakistan. Hầu như ở đây nhà chưa cũng có máy phát điện vì điện liền bị cúp tức khắc cả mọi thành phố lớn. Bạn có thể sử dụng chấu hai dẹp để sạc mọi thiết bị điện tử khi cần. Đường sá khá tốt, thế nhưng một số tuyến đường do xe tải chạy các cũng xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là cung đường Karakoram.

Con người: Nhìn chung người dân thân thiện, vui vẻ và hòa đồng. Thế nhưng với 200 triệu dân, ắt có người này người khác. Bản thân tôi cứ có cảm giác bất an vì trong sự thân thiện của họ còn còn những yếu tố do sự mưu sinh, vất vả ảnh thành tính cách xởi lởi bề ngoài. Thế nhưng đây là chuyến đi bản thân có quá các người bạn thân từ các người dân bản địa.

An ninh: tôi liền đề phòng và cảm giác bất an trong các ngày ở đây. Hầu như đâu đâu cũng có chốt cảnh sát. Trên đường, bạn cũng sẽ thấy mọi xe chình sát di chuyển như con thoi với trang bị súng ống đầy đủ. Trước mỗi khách sạn, nhà hàng, nhà băng đều có 1-2 nhân viên giương sẵn súng khi cần.

Ở khu vực tiệm vớing ở Karachi, hầu như cửa hàng cùngng khỏi cũng che chắn và bảo vệ cùng súng ống. Cá nhân tôi đi từ thành phố Ralwapindi đến Hunza mất khoảng 20 tiếng đồng hồ, phải kiểm soát 10 chặng, mỗi nơi phải đều gửi lại bản photocopy visa và hộ chiếu.

Hộ chiếu: Phải giữ kỹ trong người và nên hình thật nhiều để mang theo nộp cho khách sạn, thường di chuyển đến vùng Kasmir hay là mọi khu vực xa xôi hẻo lánh khác.

Giá vé tham quan dành cho người quốc gia ngoài ở những khu di sản luôn cao hơn gấp 40-50 lần so và người dân địa phương. Nếu bạn là sinh viên thì trả chi phí gần như người bản địa.

Trang phục: Tuân thủ đúng trang phục là yêu cầu cần thiết khi bạn đặt chân lên lãnh thổ Pakistan. Bạn cứ nhớ shalwar (quần dài), kamees (áo dài tay) cho nam giới và dupatta (khăn choàng đầu) cho phụ nữ. Tuy nhiên bản thân tôi cứ thấy nhiều người phụ nữ Pakistan là Hồi giáo thế nhưng không mặc dùng khăn choàng đầu và đa phần còn trẻ.

Chi phí: Sinh hoạt phí ở Pakistan khá thấp, tương đương như ở Việt Nam. Tổng cộng thuần bộ hành trình của tôi cho 14 ngày cũng tương đương chuyến đi Ấn năm đâu, dĩ nhiên tôi sử dụng khá nhiều xe buýt công cộng, ngủ trên các chuyến xe đêm để tiết kiệm thời gian, chỉ duy số một một lần bay nội địa từ Islamabad đến cố đô Karachi.

Đồ lưu niệm: Hàng hóa của Pakistan đa phần là từ Trung Quốc, và các sản phẩm lưu niệm cũng vậy. Bạn có thể mua mọi tấm khăn choàng tuy rằngệt đẹp hay một số gia vị đặc trưng của xứ Nam Á. Đây là chuyến đi mà bản thân tôi chưa thể mua được gì ngoài 2 miếng dán tủ lạnh và một cái nón truyền thống của người Pakistan.


Trên dãy Karakoram, dãy núi có đỉnh K2 cao thứ 2 trên thế giới.

Sự mê hoặc của cung đường Karakoram: Karakoram là một dãy núi lớn bao trùm những ở khu vực Gilgit-Baltistan (Pakistan), Ladakh (Ấn Độ), và khu vực Tân Cương (Trung Quốc). Đây là một trong mấy dãy núi lớn của châu Á, thuộc một phần của dãy Himalaya. Karakoram cũng là nơi có đỉnh K2 cao 8.611 m và là đỉnh cao thứ 2 thế giới sau Everest.

Nhắc đến Karakoram không dứt nhắc đến con đường cao tốc Karakoram thần thánh, đây chính là Con đường tơ lụa cổ xưa từ Kashgar xuống Nam Á năm mà. Bạn có thể trải nghiệm cung đường này từ thành phố Rawalpindi đến thung lũng Hunza. Đoạn đường này dày hơn 600 km và phải trải qua hơn 20 tiếng đồng hồ di chuyển liên tục. Gần 50% đoạn đường qua những khe núi hiểm trở, vực sâu và giữa dãy Karakoram âm u tuyết phủ.

Bạn có thể dành các thời gian để trekking, hikking ở thung lũng Hunza, nơi có mấy ngôi làng bằng đá thơ mộng, những hồ quốc gia trong xanh huyễn hay là, mọi ngọn ngúi tuyết va vớio trời xanh và mọi thảm đào đỏ thẳm vớio mùa xuân để cảm nhận phong cảnh thiên nhiên hiếm có bậc top 1 trên thế giới ở chốn thâm sâu này…

2 nhận xét:

  1. Đệm Dunlopillo Firmrest dày 29cm sử dụng vật liệu bọt cao su cao cấp Dunlopillo có tính chống khuẩn cao, bảo vệ sức khoẻ người sử dụng, kết hợp với công nghệ sản xuất đệm Talalay của Anh quốc mang lại độ bền vượt trội.

    ReplyDelete
  2. Mời bạn ghé thăm blog của mình để tìm hiểu thêm về cách phối hợp váy jeans với áo nào cho đẹp nhé Nên phối hợp áo gì với chân váy jeans?

    ReplyDelete

 
Du lịch thế giới qua màn ảnh nhỏ © 2012 | Designed by Bubble Shooter, in collaboration with